1. Rà soát khâu coi thi, chấm thi THPT quốc gia trên cả nước

Trước sự việc điểm thi cao bất thường ở Hà Giang và một số địa phương khác, ngày 20/07/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra Công văn 3060/BGDĐT-QLCL về việc rà soát, đánh giá công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Công văn nêu rõ ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo như sau:

- Nghiêm túc rà soát, đánh giá quy trình thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi THPT quốc gia tại các địa phương, nhất là khâu coi thi, chấm thi. Nếu phát hiện sai phạm, kịp thời báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và có thể đề nghị công an phối hợp điều tra, làm rõ;

- Triển khai công tác phúc khảo bài thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo theo kế hoạch, đảm bảo đúng quy định của Quy chế và quyền lợi chính đáng của thí sinh;

- Tổng hợp kết quả rà soát, đánh giá công tác tổ chức kỳ thi trên tinh thần trung thực, nghiêm túc, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, phổ biến, quán triệt, rút kinh nghiệm để tổ chức tốt hơn các kỳ thi tiếp theo.

- Chỉ đạo, quán triệt công tác truyền thông đảm bảo chính xác, khách quan, kịp thời; không để lợi dụng những sai phạm trong kỳ thi làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội, tổn thương đội ngũ nhà giáo và gây lý hoang mang trong học sinh, phụ huynh và xã hội.

  1. Điều kiện áp dụng chế độ luồng xanh trong cấp C/O ưu đãi

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 15/2018/TT-BCT về việc phân luồng trong quy trình cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ưu đãi ngày 29/06/2018, trong đó quy định cụ thể về điều kiện áp dụng chế độ luồng xanh trong cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi.

Chế độ luồng xanh trong quy trình cấp C/O ưu đãi áp dụng với thương nhân đáp ứng các tiêu chí sau:

- Thương nhân được Bộ Công Thương công nhận là doanh nghiệp xuất khẩu uy tín hoặc

- Thương nhân được Bộ Tài chính công nhận là daonh nghiệp ưu tiên trong lĩnh vực quản lý nhà nước về hải quan hoặc đáp ứng các điều kiện dưới đây:

- Không vi phạm quy định về xuất xứ trong 2 năm gần nhất trước thời điểm đề nghị xét duyệt chế độ Luồng Xanh;

- Có hệ thống lưu trữ hồ sơ (hồ sơ giấy và điện tử) đầy đủ đảm bảo chứng minh tính xác thực của C/O và xuất xứ hàng hóa trong thời hạn lưu trữ;

- Thực hiện quy trình khai báo C/O điện tử qua www.ecosys.gov.vn và có tần suất đề nghị cấp ít nhất 30 bộ C/O ưu đãi/năm.

Thông tin này có hiệu lực từ ngày 15/08/2018.

  1. Hà Nội: Nhiều hỗ trợ với doanh nghiệp mới thành lập

Đây là một trong những nội dung được quy định tại Nghị quyết 04/2018/NQ-HĐND về ban hành quy định nội dung, mức chi đặc thù thuộc thẩm quyền của HĐND TP. Hà Nội.

Theo đó, các tổ chức, cá nhân thành lạp doanh nghiệp mới, đáp ứng tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa; các hộ kinh doanh chuyển đổi thành lập doanh nghiệp mới sẽ được hưởng hỗ trợ như sau:

- Hỗ trợ phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lần đầu tại Cổng  thông tin đăng ký doanhh nghiệp quốc gia cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thành lập mới: 300.000 đồng/doanh nghiệp;

- Hỗ trợ kinh phí là 01 dấu pháp nhân cho doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp thành lập chuyển đổi từ hộ kinh doanh: Tối đa 300.000 đồng/doanh nghiệp.

- Hỗ trợ kinh phí chuyển phát nhanh cho doanh nghiệp thành lập mới, doanh nghiệp thành lập chuyển đổi từ hộ kinh doanh có nhu cầu nhận kết quả Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại nhà hoặc trụ sở làm việc: Theo giá cước thực tế của Chi nhánh Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Nghị quyết này được thông qua ngày 05/07/2018, có hiệu lực từ ngày 01/08/2018 đến hết năm 2020.

  1. Thực hiện cấp hộ chiếu phổ thông qua mạng

Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để các bộ, ngành, địa phương thực hiện trong các năm 2018 - 2019 đã được ban hành kèm theo Quyết định 877/QĐ-TTg.

Theo Danh mục này, các dịch vụ công được thực hiện ở mức độ 3 trong năm 2018, 2019 gồm: Cấp hộ chiếu phổ thông; Công nhận văn bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, thạc sĩ và tiến sĩ do nước ngoài cấp; Nhóm thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư ra nước ngoài và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài; Đăng ký nhà thầu; Đăng ký bên mời thầu; Quy trình đấu thầu điện tử; Cấp Thẻ nhà báo; Thủ tục cấp Giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ…

Các dịch vụ công được thực hiện ở mức độ 4 gồm: Cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam; Đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử; Đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử; Cấp Giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam…

Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.

  1. Việt Nam đăng cai tổ chức Sea Games 31

Ngày 20/7/2018, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo 256/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về chủ trương đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á (Sea Games 31) và Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (Para Games 11) năm 2021.

Thông báo nêu rõ, Thủ tướng thống nhất việc Thành phố Hà Nội là địa phương đăng cai tổ chức Sea Games 31 và Para Games 11 năm 2021. Đây là trách nhiệm, vừa là vinh dự của Việt Nam, góp phần thúc đẩy phong trào thể thao trong nước, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

UBND TP. Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bộ, cơ quan, địa phương liên quan xây dựng Đề án tổ chức Sea Games 21 và Para Games 11 trên tinh thần tiết kiệm, an toàn, hiệu quả, thành công; tận dụng tối đa cơ sở vật chất sẵn có, hạn chế xây dựng và mua sắm mới và tăng cường mạnh mẽ xã hội hóa nguồn lực.

Ngành thể dục, thể thao chủ động, tích cực chuẩn bị lực lượng vận động viên, huấn luyện viên và các điều kiện cần thiết để Đoàn thể thao Việt Nam đạt thành tích tốt nhất tại Sea Games 31 và Para Games 11.

  1. Hướng dẫn tăng lương hưu, trợ cấp từ 1/7/2018

Ngày 29/6/2018, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư 05/2018/TT-BLĐTBXH hướng dẫn điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng đối với đối tượng quy định tại các khoản 1, 2, 3 và khoản 8 Điều 1 Nghị định 88/2018/NĐ-CP.

Thông tư chỉ rõ, từ 01/07/2018, mức lương hưu, trợ cấp đối với cán bộ, công chức, công nhân, viên chức và người lao động; quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu… bằng mức lương hưu, trợ cấp tháng 6/2018 x 1,0692.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/8/2018.

  1. Siết chặt quản lý phôi Sổ đỏ

Ngày 20/7/2018, Tổng cục Quản lý Đất đai đã ban hành Công văn 1294/TCQLĐĐ-CĐKĐĐ về tăng cường biện pháp quản lý, sử dụng phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Sổ đỏ).

Công văn nêu rõ, hiện nay ở một số địa phương còn tình trạng quản lý phôi Sổ đỏ không chặt chẽ hoặc đã để xảy ra làm mất, thất lạc phôi Sổ đỏ trong các giai đoạn trước đây, nhưng không có biện pháp giải quyết theo đúng quy định.

Do đó, các Sở Tài nguyên và Môi trường cần thực hiện ngay một số việc sau:

- Chấn chỉnh và chỉ đạo sát sao việc quản lý phôi Sổ đỏ ở địa phương trên toàn bộ phạm vi tỉnh, thành phố; không để xảy ra tình trạng sử dụng phôi tự do, tùy tiện, không có cán bộ chuyên trách quản lý, không lập sổ theo dõi hàng ngày, không thu hồi các phôi bị hư hỏng để tổ chức tiêu hủy…

- Trường hợp bị mất hoặc thất thoát phôi Sổ đỏ mà chưa xác định được nguyên nhân thì phải công khai các seri phôi bị mất, thất thoát trên website của Sở Tài nguyên và Môi trường và gửi thông báo tới các cơ quan khác có liên quan như các tổ chức tín dụng, các cơ quan công chứng, chứng thực...

- Chỉ đạo các Văn phòng đăng ký đất đai và các chi nhánh trong địa phương, các đơn vị tư vấn (nếu có) và các cơ quan có liên quan không được sử dụng, xác nhận đối với các phôi Giấy chứng nhận có số seri bị mất, thất lạc.

- Phát hiện có phôi Sổ đỏ có số seri bị mất, thất lạc thì phải báo ngay cho cơ quan công an tại địa phương.

  1. Chính sách hỗ trợ người có công định cư ở nước ngoài

Ngày 20/7/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 102/2018/NĐ-CP quy định chế độ hỗ trợ và một số chế độ đãi ngộ đối với người Việt Nam có công với cách mạng, người tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế đang định cư ở nước ngoài.

Theo đó, người tham gia kháng chiến chống Pháp, Mỹ đang định cư ở nước ngoài; Người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế đang định cư ở nước ngoài… được hỗ trợ bằng 04 triệu đồng nếu từ đủ 02 năm công tác trở xuống; nếu công tác trên 02 năm, thì từ năm thứ 3 trở đi mỗi năm được cộng thêm 1,5 triệu đồng.

Nếu người được hưởng đã từ trần trước ngày 05/09/2018 thì thân nhân được hỗ trợ một lần bằng 06 triệu đồng.

Ngoài mức hỗ trợ nêu trên, các đối tượng còn được hưởng một số chế độ đãi ngộ khác, như:

- Được cấp Giấy chứng nhận người tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế;

- Nếu về nước định cư, thì được hưởng chế độ bảo hiểm y tế như đối với người có công; khi từ trần thì người lo mai táng được trợ cấp mai táng phí.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 05/09/2018.

  1. Ban hành Quy tắc ứng xử của công chức ngành bảo hiểm

Ngày 16/7/2018, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Quyết định 889/QĐ-BHXH về ban hành Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc trong hệ thống bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Trong đó có một số quy tắc trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ như sau:

- Sắp xếp, sử dụng thời giờ làm việc khoa học và hiệu quả; Không sử dụng giờ hành chính để làm việc riêng.

- Trang phục gọn gàng, lịch sự; đeo biển tên, thẻ công chức, viên chức; Thái độ hòa nhã, niềm nở, tôn trọng người giao tiếp

- Không được che giấu, bưng bít và làm sai lệch thông tin, nội dung các việc liên quan đến chức năng, nhiệm vụ được giao;

- Không thái thác, né tránh công việc; không trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm khi làm sai, làm quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ;

- Không lợi dụng chức trách nhiệm vụ, vị trí công tác để gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực, vụ lợi;

- Không nhận quà tặng của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 16/7/2018.

  1. Tiếp tục thí điểm chi trả trợ cấp người có công qua bưu điện

Đây là một trong những nội dung nằm trong Thông báo 2836/TB-LĐTBXH kết luận về việc sơ kết thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện.

Cụ thể, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục thực hiện mô hình chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua bưu điện tại 06 địa phương (TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Đắk Nông, Quảng Nam, Đồng Nai, Bắc Kạn) theo hướng mở rộng chi trả tất cả các loại trợ cấp ưu đãi người có công.

Việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua bưu điện phải đảm bảo: “đúng kỳ - đủ số tiền - đến tận tay đối tượng hưởng chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng”.

Thông báo cũng nêu rõ, căn cứ đề nghị của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đồng ý tiếp tục mở rộng thí điểm thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua bưu điện tại 19 địa phương có đề nghị triển khai trong thời gian tới.

  1. Ban hành 2 biểu mẫu về tha tù trước thời hạn có điều kiện

Ngày 23/7/2018 vừa qua, Tòa án nhân dân tối cao đã ra Công văn 160/TANDTC-PC về ban hành một số biểu mẫu về tha tù trước thời hạn có điều kiện...

Công văn nêu rõ, để bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật trong việc áp dụng biện pháp tha tù trước thời hạn có điều kiện, Tòa án nhân dân tối cao ban hành 02 biểu mẫu, gồm:

- Mẫu số 01/HS: Quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện;

- Mẫu số 02/HS: Quyết định hủy bỏ Quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện số 920/CĐ-TTg chỉ rõ: Trong tháng 8/2018, Tòa án nhân dân có thẩm quyền sẽ quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho các phạm nhân có đủ điều kiện.

  1. Được nghỉ dưỡng sức sau thời gian hưởng chế độ ốm đau

Ngày 17/7/2018 vừa qua, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã ra Công văn 2856/LĐTBXH-BHXH giải đáp về vướng mắc trong thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội đối với người lao động.

Về nghỉ dưỡng sức sau thời gian hưởng chế độ ốm đau

Công văn nêu rõ, đối với người lao động có thời gian nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ đủ 30 ngày trở lên trở lên trong năm, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu trở lại làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì đủ điều kiện được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe là tối đa 10 ngày với người lao động sức khỏe chưa phục hồi sau thời gian ốm đau do mắc bệnh cần chữa trị dài ngày; Tối đa 07 ngày đối với người lao động sức khỏe chưa phục hồi sau thời gian ốm đau do phải phẫu thuật; 05 ngày đối với các trường hợp khác.

Về thời gian hưởng chế độ ốm đau với người nghỉ việc không lương

Trong trường hợp người lao động nghỉ việc không lương thì thời gian hưởng chế độ ốm đau trùng với thời gian nghỉ phép hằng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương không được tính hưởng trợ cấp ốm đau; thời gian nghỉ việc do bị ốm đau ngoài thời gian nghỉ phép hằng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương được tính hưởng chế độ ốm đau theo quy định.

  1. Chi nhánh doanh nghiệp được đóng BHXH tại công ty mẹ

Ngày 16/7/2018, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ra Quyết định 888/QĐ-BHXH sửa đổi Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017.

Theo Quyết định mới, chi nhánh doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nào thì đóng BHXH tại địa bàn đó hoặc đóng tại công ty mẹ; thay vì chỉ được đóng tại địa bàn hoạt động như trước đây.

Một trong những nội dung đáng chú ý khác của Quyết định này là sửa đổi quy định xử lý với trường hợp người sử dụng lao động chậm đóng BHYT từ 30 ngày trở lên.

Cụ thể, người sử dụng lao động phải đóng đủ số tiền chưa đóng và nộp số tiền lãi bằng 02 mức lãi suất liên ngân hàng tính trên số tiền, thời gian chậm đóng; nếu không thực hiện thì bị trích tiền từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động… Đồng thời, phải hoàn trả toàn bộ chi phí cho người lao động trong phạm vi quyền lợi, mức hưởng bảo hiểm y tế mà người lao động đã chi trả trong thời gian chưa có thẻ BHYT.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.

  1. Hà Nội sẽ có 1000 máy bán hàng tự động

Ngày 19/7 vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã ra Quyết định 3672/QĐ-UBND phê duyệt Mạng lưới máy bán hàng tự động đặt tại các địa điểm công cộng trên địa bàn Thành phố đến năm 2020.

Cụ thể, đến năm 2020, Hà Nội sẽ lắp đặt và đưa vào vận hành khoảng 1000 máy bán hàng tự động tại các địa điểm công cộng (công viên, vườn hoa, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, trường học, bệnh viện, rạp chiếu phim, nhà ga, trạm xe buýt…)

Máy bán hàng tự động tại Hà Nội sẽ cung cấp đa dạng, phong phú các sản phẩm, mặt hàng, chủng loại thức ăn, nước uống (bao gồm cả trái cây tươi). Có thể sẽ cung cấp các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm, tạp chí tại các địa điểm du lịch, phục vụ khách tham quan.

Máy bán hàng tự động chấp nhận nhiều hình thức thanh toán: tiền mặt, thẻ ngân hàng, thanh toán trực tuyến, thanh toán sử dụng mã hình QR; Chấp nhận các loại tiền giấy, tiền polyme Việt Nam và có chức năng trả lại tiền thừa.

  1. Bộ Y tế cảnh báo về lây nhiễm cúm A/H1N1 và sởi

Ngày 25/7/2018, Bộ Y tế đã ra Chỉ thị số 746/CT-BYT về tăng cường công tác điều trị, phòng, chống lây nhiễm cúm A/H1N1 và sởi tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Bộ Y tế nhận định, từ đầu tháng 6/2018 đến nay, đã phát hiện cúm A/H1N1 tại một số tỉnh, thành phố và có dấu hiệu lan rộng. Đặc biệt, một số chùm ca nhiễm cúm A/H1N1 và sởi đã xuất hiện tại một số bệnh viện ở một số địa phương.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu:

- Triển khai việc sàng lọc, phân luồng cách ly ngay các trường hợp nghi ngờ nhiễm cúm A/H1N1, sởi ngay tại khoa khám bệnh, bố trí bàn khám riêng đối với các trường hợp này nhằm hạn chế lây nhiễm chéo cho các trường hợp khác;

- Bố trí khu vực cách ly để điều trị với người bệnh nghi hoặc nhiễm cúm, sởi tại các khoa Truyền nhiễm;

- Trường hợp người bệnh mắc cúm, sởi bắt buộc điều trị tại khoa lâm sàng khác, phải bố trí khu cách ly điều trị tại khoa đó, không bố trí nằm chung buồng với các trường hợp mắc bệnh khác

- Thực hiện đúng các quy định về quản lý chất thải, đồ vải, xử lý dụng cụ và thiết bị y tế, thông khí buồng bệnh và quy trình một chiều trong kiểm soát nhiễm khuẩn nhằm hạn chế tối đa lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám, chữa bệnh.

  1. Công bố thêm 2 thủ tục hành chính mới lĩnh vực dược phẩm

Ngày 23/7/2018, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 4592/QĐ-BYT công bố thủ tục hành chính được ban hành trong Thông tư 13/2018/TT-BYT quy định chất lượng dược liệu, thuốc cổ truyền.

Được công bố tại Quyết định này là 02 thủ tục hành chính lĩnh vực dược phẩm, gồm: Thủ tục khắc phục thuốc cổ truyền bị thu hồi; Thủ tục tái xuất thuốc cổ truyền bị thu hồi.

Với thủ tục khắc phục thuốc cổ truyền bị thu hồi, cơ sở có thuốc cổ truyền bị thu hồi phải có văn bản gửi Bộ Y tế kèm theo quy trình khắc phục, đánh giá nguy cơ đối với chất lượng, độ ổn định của thuốc, Chương trình theo dõi, giám sát chất lượng, an toàn, hiệu quả của thuốc trong quá trình lưu hành.

Trong thời hạn tối đa 60 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của cơ sở, Bộ Y tế có ý kiến trả lời bằng văn bản đồng ý hoặc không đồng ý việc khắc phục. Trường hợp không đồng ý phải nêu rõ lý do.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản của Bộ Y tế yêu cầu bổ sung, giải trình, cơ sở phải nộp tài liệu bổ sung, giải trình. Sau thời hạn trên, cơ sở không nộp tài liệu bổ sung, giải trình thì đề nghị khắc phục không còn giá trị.

Trước đó, Bộ Y tế cũng đã ra Quyết định 3944/QĐ-BYT công bố 04 thủ tục hành chính mới lĩnh vực dược phẩm, trong đó có: Công bố cơ sở giáo dục kiểm tra ngôn ngữ trong hành nghề dược; Kiểm tra và công nhận thành thạo ngôn ngữ trong hành nghề dược...

Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.

  1. Hà Nội rà soát phòng cháy tại toàn bộ quán karaoke

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy về công tác phòng cháy và chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, ngày 23/7/2018, UBND Thành phố Hà Nội đã ra Công văn 3317/UBND-NC.

Theo Công văn này, UBND Thành phố yêu cầu Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy Thành phố triển khai rà soát lại toàn bộ các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường trên địa bàn Thành phố, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.

Trên cơ sở rà soát hiện trạng việc chấp hành các quy định về phòng cháy và chữa cháy, quận huyện nào đủ điều kiện thì xem xét, quyết định cho phép tiếp tục cấp giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường, các khu vui chơi, giải trí.

Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy Thành phố phải xây dựng chế độ báo cáo thường xuyên theo tháng, quý, năm, đột xuất kết quả triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường trên địa bàn Thành phố.

  1. Học sinh tốt nghiệp THCS được học cao đẳng nghề

Theo Công văn 2817/LĐTBXH-TCGDNN, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội khuyến khích đào tạo chương trình cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp THCS.

Cụ thể, Chương trình đào tạo phải đảm bảo các yêu cầu như sau:

- Người học sẽ được nhận bằng trung cấp và tiếp tục học liên thông ngay để nhận bằng cao đẳng cùng ngành, nghề;

- Thời gian đào tạo được thiết kế đảm bảo phù hợp với quy định, các điều kiện đảm bảo chất lượng và giảm tải cho người học;

- Chương trình học được thiết kế theo từng giai đoạn. Sau mỗi giai đoạn, tùy vào điều kiện của mình, học sinh có thể tiếp tục theo học lên giai đoạn tiếp theo hoặc có thể dùng học để đi làm;

- Các trường không tổ chức đào tạo trình độ trung cấp cho học sinh đồng thời đang theo học tại các trường trung học phổ thông.

  1. Chính thức tăng lương cho sĩ quan quân đội

Mức lương cơ sở đối với các đối tượng đang hưởng lương hoặc phụ cấp quân hàm từ ngân sách nhà nước trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng được Bộ Quốc phòng hướng dẫn tại Thông tư 88/2018/TT-BQP ngày 28/06/2018.

Theo đó, Thông tư này áp dụng với 03 nhóm đối tượng sau:

- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng và công chức quốc phòng;

- Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân; người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu, học viên cơ yếu hưởng phụ cấp sinh hoạt phí;

- Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động xếp lương theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP.

Cách tính mức lương cụ thể như sau:

Mức lương thực hiện từ ngày 01/7/2018 = Mức lương cơ sở (1.390.000 đồng/tháng) (x) Hệ số lương hiện hưởng. 

Lương từ 01/7/2018 của Đại tướng là 14.456.000 đồng; Thượng tướng: 13.622.000 đồng; Thiếu tướng: 11.954.000 đồng; Đại tá: 11.120.000 đồng; Thượng tá: 10.147.000 đồng; Trung tá: 9.174.000 đồng; Thiếu tá: 8.340.000 đồng; Đại úy: 7.506.000 đồng; Thượng úy: 6.950.000 đồng…

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 12/08/2018.


 

Đang truy cập: 3
Trong ngày: 75
Trong tuần: 348
Lượt truy cập: 1563499
                        

Tel: (+848) 6680 3173 - 6675 5878  Fax: (+848) 3825 1727

Hotline: 0908 006 302 - 1913 569 727

Email: hcm@namvietluat.com - thanhdanh@namvietluat.com

Website: www.namvietluat.com - www.nguoinuocngoai.com