1. Năm 2020: Tăng 10% tổng kim ngạch xuất khẩu, nhập siêu dưới 3%

Ngày 12/06/2018, Bộ Công Thương đã ban hành Chương trình hành động triển khai kết quả Hội nghị Tham tán Thương mại năm 2018 tại Quyết định 2049/QĐ-BCT.

Theo đó, Quyết định đề ra các nhiệm vụ sau đây:

Xúc tiến thương mại và thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu

- Từ nay đến năm 2020, bảo đảm cân đối xuất nhập khẩu, phấn đấu đạt tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu 10%, kiểm soát nhập siêu dưới 3% so với tổng kim ngạch xuất khẩu do Cục Xuất nhập khẩu chủ trì, phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại, các Vụ Thị trường ngoài nước bám sát diễn biến thị trường. 

- Các Vụ Thị trường ngoài nước, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với cơ quan chức năng của các Bộ ngành và doanh nghiệp tổ chức đoàn đưa doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại như: triển khai Đề án xuất khẩu gạo sang khu vực châu Phi, Tây Á, Nam; thực hiện Đề án xuất khẩu rau, quả sang khu vực Trung Đông…

Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, Hội nhập quốc tế

- Nghiên cứu thấu đáo, theo dõi sát tình hình của các đối tác như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc, ASEAN, Lào, Campuchia... trong công tác thực thi cam kết hội nhập đa phương, song phương;

- Ưu tiên tìm kiếm và mở rộng thị trường cho hàng hóa, dịch vụ Việt Nam thu hút các nguồn vốn, trước hết tập trung vào các nước láng giềng, nước có kim ngạch thương mại trên 2 tỷ USD.

Quyết định có hiệu lực từ ngày ký.

  1. Tháng 10/2019 sẽ có Bộ luật Lao động sửa đổi

Vừa qua, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 57/2018/QH14 về xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2018.

Trong đó, Nghị quyết nêu rõ bảo đảm chậm nhất tháng 10/2019 phải trình Quốc hội thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi, Luật sửa đổi bổ sung Luật Đất đai...

Ngoài ra, chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh 2019 có các dự án khác nổi bật như:

- Tháng 10/2019, trình Quốc hội thông qua: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp; Luật Chứng khoán (sửa đổi); Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi)…

- Trình Quốc hội cho ý kiến: Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Luật Thanh niên (sửa đổi).

Thêm vào đó, Nghị quyết điều chỉnh chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh 2018 như sau:

- Bổ sung vào chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh 2018 đã được thông qua trước đây các dự án: Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Luật An toàn thực phẩm, Luật Công chứng, Luật Trẻ em…

- Điều chỉnh thời gian trình các dự án sau: Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thi hành án hình sự (lùi từ Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 sang Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6); Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường (lùi từ Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 sang Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8);

- Đưa ra khỏi chương trình các dự án: Luật Dân số; Luật Quản lý phát triển đô thị; Luật Công an xã.

Nghị quyết có hiệu lực từ ngày ký.

  1. Phấn đấu 100% người nhiễm HIV có thẻ BHYT

Đây là nội dung của Công văn 3577/BYT-AIDS về việc mở rộng khám chữa bệnh và điều trị bằng thuốc ARV cho người nhiễm HIV qua bảo hiểm y tế (BHYT).

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương xây dựng kế hoạch và đề xuất trình UBND cấp tỉnh bố trí ngân sách mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV, nhằm đảm bảo mục tiêu 100% người nhiễm HIV có thẻ BHYT.

Đồng thời, phải thực hiện ngay việc cung cấp các dịch vụ điều trị HIV/AIDS qua Quỹ BHYT, bao gồm xét nghiệm tải lượng HIV, xét nghiệm CD4; Thông báo cho người nhiễm HIV đang điều trị thuốc ARV tại các cơ sở điều trị về thời điểm cung cấp thuốc ARV nguồn BHYT bắt đầu từ 01/01/2019 để người nhiễm HIV biết và chủ động tham gia BHYT.

Tại các cơ sở điều trị không thể hoàn thành kiện toàn, Sở Y tế chỉ đạo điều chuyển người bệnh về điều trị tại các cơ sở y tế cung cấp được dịch vụ khám chữa bệnh HIV/AIDS qua BHYT, hoàn thành trước ngày 31/07/2018.

  1. Hướng dẫn mới nhất về hóa đơn điện tử

Ngày 20/06/2018, Tổng cục Thuế đã ra Công văn 2451/TCT-CS gửi Cục Thuế Thành phố Hà Nội hướng dẫn về hóa đơn điện tử.

Theo Công văn này, doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế thì phải mua hóa đơn của cơ quan thuế hoặc sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Cục Thuế TP Hà Nội có trách nhiệm hướng dẫn các doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế mua hóa đơn trong 12 tháng. Hết 12 tháng, căn cứ tình hình sử dụng hóa đơn và việc kê khai, nộp thuế của doanh ngiệp, cơ quan thuế thông báo doanh nghiệp chuyển sang tự tạo hóa đơn để sử dụng hoặc tiếp tục mua hóa đơn của cơ quan thuế nếu không đáp ứng điều kiện.

Tại Công văn này, Tổng cục Thuế cũng thông tin thêm về việc dự thảo Nghị định về hóa đơn, chứng từ điện tử đang được xây dựng.

  1. Thí điểm đưa lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc

Mới đây, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã ra Công văn 2435/LĐTBXH-QLLĐNN về thí điểm đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo hình thức hợp tác giữa các địa phương của hai nước trong 02 năm, kể từ ngày 01/01/2018.

Các đối tượng được tuyển chọn bao gồm: Người lao động đang sinh sống tại địa phương, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú đủ 12 tháng trở lên; không có tiền án và không thuộc diện cấm xuất cảnh Việt Nam; có đủ sức khỏe đi làm việc ở nước ngoài; Độ tuổi từ 30 - 35.

Ưu tiên tuyển chọn người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp; thân nhân của người có công. Hạn chế tuyển chọn người có thân nhân đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Thời hạn làm việc 90 ngày, làm việc 8 giờ/ngày và 06 ngày/tuần. Tiền lương do hai địa phương thỏa thuận nhưng không thấp hơn 7.530 won/giờ. Người lao động được bố trí nơi ở miễn phí, được tham gia bảo hiểm tai nạn lao động…

  1. Bỏ quy định có 2 năm hành nghề mới được mở văn phòng luật sư

Bộ Tư pháp vừa phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ tại Quyết định 1319/QĐ-BTP.

Theo đó, nhằm tạo điều kiện cho cá nhân thành lập tổ chức hành nghề luật sư, Bộ Tư pháp đề xuất bãi bỏ quy định phải có ít nhất hai năm hành nghề liên tục làm việc theo hợp đồng lao động cho tổ chức hành nghề luật sư hoặc hành nghề với tư cách cá nhân theo hợp đồng lao động cho cơ quan, tổ chức mới được thành lập tổ chức hành nghề luật sư.

Trong điều kiện hành nghề công chứng đối với cá nhân, Bộ Tư pháp cũng đề xuất: Giảm số năm công tác pháp luật từ 05 năm xuống còn 03 năm; Sửa đổi điều kiện tham gia Hội công chứng viên thành tham gia tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên; Bãi bỏ điều kiện phải làm việc trong một tổ chức hành nghề công chứng.

Trong điều kiện thành lập Văn phòng thừa phát lại, Bộ Tư pháp đề xuất chỉ yêu cầu có trụ sở, bỏ quy định về việc trụ sở phải có diện tích bảo đảm cho hoạt động, cho việc lưu trữ tài liệu và thuận tiện cho khách hàng; Bỏ điều kiện Văn phòng thừa phát lại phải có Thư ký nghiệp vụ Thừa phát lại và có nhân viên kế toán, nhân viên hành chính khác…

Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.

  1. Hà Nội: Thí điểm lập Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị

Đây là thông tin từ Quyết định 26/2018/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 22/06/2018.

Cụ thể, thí điểm thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị trên cơ sở tổ chức lại Đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã thuộc Thanh tra Sở Xây dựng TP. Hà Nội. Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị là tổ chức hành chính trực thuộc UBND cấp huyện, có chức năng tham mưu, giúp UBND cấp huyện thực thi các quy định pháp luật trong lĩnh vực trật tự xây dựng đô thị.

Một trong các quyền hạn của Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị là được yêu cầu các chủ đầu tư xuất trình giấy phép xây dựng, các tài liệu liên quan đến việc xây dựng công trình. Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ thông báo, kiến nghị và gửi tài liệu có liên quan cho cơ quan điều tra, viện kiểm sát xem xét, khởi tố đối với người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý.

Thời gian thực hiện thí điểm là 02 năm (24 tháng) kể từ ngày 18/08/2018.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 10/08/2018.

  1. Tổng quan điểm mới 9 Luật có hiệu lực từ tháng 7/2018

Từ 01/07/2018, 09 Luật sẽ chính thức có hiệu lực với nhiều nội dung đáng chú ý, như: Gây oan sai, cán bộ phải hoàn trả ít nhất 10% lương; Chuyển từ cơ chế phí sang giá dịch vụ thủy lợi; Hành khách đi tàu được trả lại vé trước giờ tàu chạy; Người dân được yêu cầu Nhà nước cung cấp thông tin…

Gây oan sai, cán bộ phải hoàn trả ít nhất 10% lương

Đây là nội dung mới được quy định tại Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017, có hiệu lực ngày 01/07/2018.

Cụ thể, người thi hành công vụ có lỗi gây thiệt hại phải hoàn trả cho ngân sách Nhà nước một phần hoặc toàn bộ số tiền mà Nhà nước đã bồi thường cho người gây thiệt hại. Việc hoàn trả có thể được thực hiện bằng cách trừ dần vào tiền lương hằng tháng của người thi hành công vụ với mức tối thiểu là 10% và tối đa là 30%.

Trường hợp người thi hành công vụ phải hoàn trả là người đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi hoặc phụ nữ đang mang thai thì được hoãn hoàn trả.

Cũng theo Luật này, người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự được phục hồi danh dự bằng cách được trực tiếp xin lỗi và cải chính công khai tại nơi cư trú nếu là cá nhân, nơi đặt trụ sở nếu là pháp nhân...

Quy định 4 đối tượng được cảnh vệ

Luật Cảnh vệ năm 2017 quy định cụ thể về các đối tượng được cảnh vệ, bao gồm: Người giữ chức vụ, chức danh cấp cao của Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Khách quốc tế đến thăm, làm việc tại Việt Nam; Khu vực trọng yếu; Sự kiện đặc biệt quan trọng.

Trong đó, người giữ chức vụ, chức danh cấp cao được bảo vệ có: Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội; Thủ tướng Chính phủ; Phó Chủ tịch nước; Phó Chủ tịch Quốc hội; Phó Thủ tướng…

Luật cũng quy định, để được tuyển chọn vào lực lượng cảnh vệ, công dân phải đáp ứng các tiêu chuẩn: Đủ 18 tuổi trở lên; có sức khỏe, lý lịch rõ ràng và tự nguyện phục vụ lâu dài trong lực lượng Cảnh vệ; Có văn bằng, chứng chỉ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ phù hợp với tính chất đặc thù công tác cảnh vệ.

Luật này có hiệu lực từ ngày 01/07/2018.

6 trường hợp nổ súng không cần cảnh báo

Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 cũng sẽ có hiệu lực từ ngày 01/07/2018.

Luật này quy định 06 trường hợp người thi hành nhiệm vụ độc lập được nổ súng vào đối tượng không cần cảnh báo, bao gồm:

- Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội khủng bố, giết người, bắt cóc con tin hoặc đang trực tiếp sử dụng vũ khí, vật liệu nổ chống lại việc bắt giữ khi vừa thực hiện xong hành vi phạm tội đó;

- Đối tượng sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển hoặc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trực tiếp sử dụng vũ khí, vật liệu nổ chống lại việc bắt giữ;

- Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tấn công hoặc uy hiếp trực tiếp đến an toàn của đối tượng cảnh vệ, công trình quan trọng về an ninh quốc gia, mục tiêu quan trọng được bảo vệ theo quy định của pháp luật;

- Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, vũ lực đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người thi hành công vụ hoặc người khác;

- Đối tượng đang trực tiếp thực hiện hành vi cướp súng của người thi hành công vụ;

- Được nổ súng vào động vật đang đe dọa trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác.

Người đứng đầu cơ quan, tổ chức chịu trách nhiệm về nợ công

Luật Quản lý nợ công năm 2017 quy định cụ thể về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức khi xảy ra vi phạm về nợ công.

Theo đó, người đứng đầu phải giải trình và chịu trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm về quản lý nợ công của cơ quan, tổ chức. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, người đứng đầu có thể bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Luật cũng quy định Bộ Tài chính là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thống nhất quản lý Nhà nước về nợ công. Trong đó có việc chủ trì tổ chức thực hiện đàm phán, ký kết hiệp định khung, hiệp định cụ thể về vay ODA, trước đây vai trò này thuộc về Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đáng chú ý, Luật quy định 03 đối tượng được vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài, gồm: UBND cấp tỉnh; Đơn vị sự nghiệp công lập và Doanh nghiệp. Để được vay lại, các đối tượng này phải có phương án tài chính khả thi được cấp có thẩm quyền thẩm định.

Luật này có hiệu lực từ ngày 01/07/2018.

Hỗ trợ học phí cho con của thành viên Đại sứ quán Việt Nam

Cũng có hiệu lực từ ngày 01/07/2018 là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài năm 2017.

Luật này bổ sung quyền lợi dành cho thành viên cơ quan đại diện, vợ hoặc chồng và con chưa thành niên đi theo thành viên cơ quan đại diện như sau:

- Con chưa thành niên đi theo thành viên cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài sẽ được hỗ trợ một phần học phí và chi phí mua bảo hiểm khám bệnh, chữa bệnh tại quốc gia tiếp nhận.

- Thành viên cơ quan đại diện, vợ hoặc chồng được cử đi công tác cùng với thành viên cơ quan đại diện được bảo đảm chi phí đi lại trong trường hợp cha, mẹ đẻ hoặc cha, mẹ vợ (chồng) hoặc vợ, chồng, con thành viên cơ quan đại diện chết.

Tiêu chuẩn Đại sứ đặc mệnh toàn quyền cũng là một nội dung được bổ sung tại Luật này. Theo đó, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền phải có trình độ đại học trở lên; Sử dụng thông thạo ít nhất 01 ngoại ngữ; Trong độ tuổi đủ để hoàn thành ít nhất một nhiệm kỳ công tác…

Chuyển từ cơ chế phí sang giá dịch vụ thủy lợi

Một trong những nội dung đáng chú ý của Luật Thủy lợi năm 2017 là chuyển từ phí thủy lợi sang giá sản phẩm, dịch vụ thủy lợi.

Giá sản phẩm, dịch vụ thủy lợi bao gồm chi phí quản lý, vận hành, bảo trì, chi phí khấu hao, chi phí thực tế hợp lý khác và lợi nhuận phù hợp với mặt bằng thị trường.

Việc định giá sản phẩm, dịch vụ thủy lợi căn cứ vào giá thành, chất lượng sản phẩm dịch vụ thủy lợi; mức lợi nhuận; Khả năng thanh toán của người sử dụng sản phẩm, dịch vụ thủy lợi; Khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ thủy lợi; Đặc điểm công trình thủy lợi…

Luật cũng nghiêm cấm việc sử dụng xe cơ giới vượt tải trọng cho phép đi trên công trình thủy lợi; sử dụng xe cơ giới, phương tiện thủy nội địa lưu thông trong công trình thủy lợi khi có biển cấm; Đổ chất thải, rác thải trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi; xả nước thải trái quy định vào công trình thủy lợi…

Luật này có hiệu lực từ ngày 01/07/2018.

Cấm chuyển giao chất phóng xạ vào Việt Nam

Danh mục công nghệ cấm chuyển giao từ nước ngoài vào Việt Nam theo Luật Chuyển giao công nghệ năm 2017 bao gồm:

- Không đáp ứng quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, bảo đảm sức khỏe con người, bảo vệ tài nguyên, môi trường và đa dạng sinh học;

- Tạo ra sản phẩm gây hậu quả xấu đến phát triển kinh tế - xã hội; ảnh hưởng xấu đến quốc phòng, an ninh, trật tự và an toàn xã hội;

- Sử dụng chất phóng xạ, tạo ra chất phóng xạ không đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia;

- Công nghệ; máy móc, thiết bị kèm theo công nghệ không còn sử dụng phổ biến và chuyển giao ở các quốc gia đang phát triển và không đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia;

- Công nghệ sử dụng hóa chất độc hại hoặc phát sinh chất thải không đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường.

Ngoài ra, Luật cũng quy định cấm chuyển giao từ Việt Nam ra nước ngoài công nghệ thuộc Danh mục bí mật Nhà nước.

Luật này có hiệu lực từ ngày 01/07/2018.

Hành khách đi tàu được trả lại vé trước giờ tàu chạy

Quyền của hành khách đi tàu là một trong những nội dung được quy định tại Luật Đường sắt năm 2017, có hiệu lực từ ngày 01/07/2018.

Theo đó, hành khách đi tàu có các quyền lợi như sau:

- Được hưởng mọi quyền lợi theo đúng hạng vé và không phải trả tiền vận chuyển đối với hành lý mang theo người trong phạm vi khối lượng và chủng loại theo quy định.

- Trả lại vé, đổi vé trước giờ tàu chạy và chịu các khoản chi phí (nếu có) theo quy định.

- Được hoàn trả tiền vé, bồi thường thiệt hại và các chi phí phát sinh khi bị thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ và tài sản do lỗi của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt theo quy định.

- Được bảo hiểm về tính mạng, sức khoẻ theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, hành khách có nghĩa vụ: Phải có vé hành khách, vé hành lý và tự bảo quản hành lý mang theo người; Bồi thường thiệt hại nếu làm hư hỏng, mất mát tài sản của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt; Chấp hành nghiêm chỉnh nội quy đi tàu.

Người dân được yêu cầu Nhà nước cung cấp thông tin

Luật Tiếp cận thông tin năm 2016 khẳng định mọi công dân đều bình đẳng, không bị phân biệt đối xử trong việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin.

Công dân có quyền yêu cầu cơ quan Nhà nước cung cấp thông tin, trừ thông tin thuộc bí mật Nhà nước; thông tin mà nếu tiếp cận sẽ gây nguy hại hoặc thông tin cá nhân, thông tin thuộc bí mật kinh doanh…

Hình thức yêu cầu cung cấp thông tin bao gồm: Trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác đến trụ sở cơ quan Nhà nước yêu cầu cung cấp thông tin; Gửi Phiếu yêu cầu qua mạng điện tử, bưu chính, fax đến cơ quan Nhà nước.

Khi nhận được yêu cầu cung cấp thông tin hợp lệ, cơ quan Nhà nước có trách nhiệm cung cấp thông tin thông báo về thời hạn, địa điểm, hình thức cung cấp thông tin; chi phí thực tế để in, sao, chụp, gửi thông tin qua dịch vụ bưu chính, fax (nếu có)…

Luật này có hiệu lực từ ngày 01/07/2018.

  1. Địa chỉ cấp Giấy chứng nhận lưu hành tự do hàng xuất khẩu

Đây là một trong những nội dung được quy định tại Thông tư 12/2018/TT-BCT quy định chi tiết Luật Quản lý Ngoại thương và Nghị định 69/2018/NĐ-CP.

Thông tư chỉ rõ, cơ quan cấp Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với hàng hóa xuất khẩu thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương bao gồm:

- Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực Hà Nội - Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, địa chỉ: 25 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.

- Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực Đà Nẵng - Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, địa chỉ: 7B Cách Mạng Tháng Tám, quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng.

- Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực Thành phố Hồ Chí Minh - Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, địa chỉ: Lầu 8, tòa nhà 12 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ban hành kèm theo Thông tư này là: Danh mục hàng tiêu dùng, thiết bị y tế, phương tiện đã qua sử dụng cấm nhập khẩu; Danh mục hàng hóa tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất, chuyển khoản…

Thông tư này được ban hành và có hiệu lực từ ngày 15/06/2018.

  1. 111 là số Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em

Ngày 22/06/2018, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn 2477/LĐTBXH-TE về bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia các hoạt động trong kỳ nghỉ hè.

Tại Công văn này, Bộ yêu cầu các bộ, cơ quan, đơn vị có biện pháp bảo vệ trẻ em, ngăn ngừa, can thiệp kịp thời để các em không bị bạo lực, xâm hại. Khi cần thông tin, thông báo, tố giác về nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em hãy liên hệ với Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em số 111 (miễn phí).

Đồng thời, cần tăng cường bảo đảm an toàn cho trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em; rà soát, kiểm tra nơi tổ chức hoạt động; cảnh báo, nhắc nhở các em phòng tránh nguy cơ gây tai nạn, thương tích; có biện pháp xử lý kịp thời nếu xảy ra tai nạn; bảo đảm phòng, chống cháy nổ…

Các chương trình hoạt động hè phải phù hợp với độ tuổi, mức độ trưởng thành, giới tính và sự phát triển của trẻ em.

  1. Mỗi năm có 3 đợt xét tha tù trước thời hạn

Đây là nội dung được nêu tại Hướng dẫn 26/HD-VKSTC ngày 26/06/2018 về triển khai kiểm sát tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Theo đó, thời điểm xét tha tù trước thời hạn có điều kiện được thực hiện hàng năm, mỗi năm 03 đợt, cụ thể: Vào dịp 30/4 hàng năm (hoàn thành lập hồ sơ xét, đề nghị và thẩm định trước 15/4); Thời điểm xét tha dịp 2/9 hàng năm (hoàn thành lập hồ sơ xét, đề nghị và thẩm định trước 15/8); Thời điểm xét tha dịp Tết Nguyên Đán hàng năm (hoàn thành lập hồ sơ xét, đề nghị và thẩm định phải hoàn thành trước 31/12).

Việc lập hồ sơ đề nghị xét rút ngắn thời gian thử thách mỗi năm 3 đợt cùng thời điểm lập hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Cũng theo Hướng dẫn này, nếu phát hiện những phạm nhân đủ điều kiện tha tù trước hạn nhưng không được trại giam, trại tạm giam, Cơ quan thi hành án hình sự cấp huyện đề nghị thì Viện Kiểm sát phải ban hành văn bản kiến nghị yêu cầu các cơ quan trên lập hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện.

  1. Tổng điều tra dân số và nhà ở vào 0h ngày 1/4/2019

Ngày 26/6/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định 772/QĐ-TTg về tổ chức Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Vào thời điểm 0 giờ ngày 1/4/2019, sẽ tiến hành Tổng điều tra dân số và nhà ở nhằm thu thập thông tin cơ bản về dân số và nhà ở phục vụ công tác nghiên cứu, phân tích quá trình phát triển dân số và ở trên toàn quốc.

Nội dung điều tra tập trung vào: Thông tin chung về dân số; Tình trạng di cư; Trình độ học vấn và trình độ chuyên môn kỹ thuật; Tình trạng khuyến tật; Tình trạng hôn nhân; Mức độ sinh chết và phát triển dân số; Tình hình đăng ký khai sinh của trẻ em; Tình hình lao động - việc làm; Thực trạng về nhà ở; Điều kiện sinh hoạt cơ bản của hộ dân cư.

Thời gian thu thập thông tin của cuộc Tổng điều tra là 25 ngày, bắt đầu từ 1/4/2019. Kết quả sơ bộ được công bố vào tháng 07/2019.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.

  1. Chính phủ chỉ đạo rà soát tổng thể vị trí đặt trạm BOT

Nội dung này được nêu tại Nghị quyết 83/NQ-CP thực hiện Nghị quyết 437/NQ-UBTVQH14 về thực hiện chính sách đầu tư và khai thác công trình giao thông theo hình thức hợp đồng - xây dựng - chuyển giao (BOT).

Theo đó, Chính phủ chỉ đạo:

- Hoàn thiện việc rà soát tổng thể về vị trí đặt trạm, chính sách miễn giảm giá tại tất cả các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ và quản lý doanh nghiệp thu chặt chẽ để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước - nhà đầu tư - người sử dụng.

- Xây dựng và ban hành khung tiêu chuẩn chung làm cơ sở thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng, tránh tình trạng độc quyền trong thu phí dịch vụ.

- Chỉ đầu tư các dự án đường bộ theo hình thức BOT đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường độc đạo hiện hữu.

- Việc lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu phải thực hiện đấu thầu công khai, minh bạch; hạn chế tối đa chỉ định thầu. Khuyến khích áp dụng đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư qua hệ thống mạng đối với các dự án BOT.

  1. Sẽ có chính sách mới với công chức vùng đặc biệt khó khăn

Tại Nghị quyết 85/NQ-CP ngày 27/06/2018, Chính phủ đã thông qua đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Bộ Nội vụ có trách nhiệm chủ trì xây dựng Nghị định nêu trên, trình Chính phủ trong năm 2018. Trong quá trình xây dựng Nghị định, Bộ cần nghiên cứu đảm bảo nội dung của Nghị định phù hợp với quy định hiện hành và Nghị quyết 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương.

Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày ký.

  1. Số điện thoại người đi du lịch nước ngoài cần biết

Vừa qua, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) đã ra Công văn 801/TCDL-LH về việc đảm bảo an toàn cho khách du lịch khi đi du lịch nước ngoài.

Công văn yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế:

- Cung cấp cho khách số tổng đài bảo hộ công dân 00.84.98.18.48.484, địa chỉ hòm thư baohocongdan@gmail.com.

- Cung cấp địa chỉ và hướng dẫn khách truy cập trang web lanhsuvietnam.gov.vn để tìm thông tin, tìm hiểu các nguyên tắc, các quy định nhằm giúp khách có biện pháp khắc phục sự cố hoặc tìm được sự giúp đỡ cần thiết từ các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng như các cơ quan liên quan ở nước sở tại.

- Hướng dẫn du khách tuân thủ các quy định của nước sở tại để tránh phát sinh những vấn đề pháp lý đáng tiếc; ứng xử văn minh, không có các hành vi quá khích ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

  1. Hướng dẫn xếp lương giáo viên dự bị đại học

Ngày 15/06/2018, Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư 07/2018/TT-BNV quy định việc bổ nhiệm và xếp lương chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học.

Cụ thể, viên chức được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học được xếp lương như sau:

- Giáo viên dự bị đại học hạng I được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2 (nhóm A2.1) từ 4,40 – 6,78.

- Giáo viên dự bị đại học hạng II được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2 (nhóm A2.2) từ 4,00 – 6,38.

- Giáo viên dự bị đại học hạng III được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A1, từ 2,34 – 4,98.

Việc xếp lương đối với viên chức đang làm công tác giảng dạy tại trường dự bị đại học công lập, hiện đang xếp  lương ở các ngạch công chức, viên chức ngành giáo dục và đào tạo được thực hiện như sau:

- Xếp lương giáo viên dự bị đại học hạng I đối với viên chức hiện đang xếp lương giảng viên chính

- Xếp lương giáo viên dự bị đại học hạng II đối với viên chức hiện đang xếp lương giáo viên trung học cao cấp

- Xếp lương giáo viên dự bị đại học hạng III đối với viên chức hiện đang xếp lương giảng viên hoặc giáo viên trung học.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/08/2018.

  1. Chính phủ lập Quỹ tích lũy để trả nợ

Mới đây, Chính phủ đã ra Nghị định 92/2018/NĐ-CP về quản lý và sử dụng Quỹ Tích lũy trả nợ. Đây là quỹ tài chính ngoài ngân sách Nhà nước và do Bộ Tài chính quản lý.

Các khoản chi của Quỹ bao gồm:

- Chi trả nợ nước ngoài, phí (nếu có) đối với khoản vay về cho vay lại;

- Ứng vốn để trả nợ nước ngoài đối với các khoản vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ theo Quyết định của Thủ tướng;

- Chi xử lý rủi ro theo Quyết định của Thủ tướng;

- Chi nghiệp vụ quản lý nợ công từ nguồn thu phí quản lý cho vay lại, phí bảo lãnh theo quy định của Thủ tướng theo nguyên tắc không trùng lắp với dự toán chi thường xuyên được ngân sách Nhà nước đảm bảo.

- Sau khi cân đối sử dụng cho các khoản chi trên, Quỹ được sử dụng nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi để cho ngân sách Nhà nước vay, đầu tư vốn nhàn rỗ, mua trái phiếu Chính phủ.

Nghị định này được ban hành ngày 26/06/2018, có hiệu lực từ ngày 01/07/2018.


 

Đang truy cập: 3
Trong ngày: 57
Trong tuần: 304
Lượt truy cập: 1555948
                        

Tel: (+848) 6680 3173 - 6675 5878  Fax: (+848) 3825 1727

Hotline: 0908 006 302 - 1913 569 727

Email: hcm@namvietluat.com - thanhdanh@namvietluat.com

Website: www.namvietluat.com - www.nguoinuocngoai.com